Student – Teacher Relationship, Part 3

Biglang dumating yung time na kumalat na sa iba pang mga students yung tungkol sa ligawan namin. Hindi naman sa lahat pero sa mga close friends namin. Medyo marami rin yung nakaalam. Alam kong bawal ang ginagawa ko kasi hindi pa siya legal age noon at may moral standards kaming sinusunod bilang teachers. Dumating pa sa point na niloloko na kami nung mga students na nakakaalam openly. Yung may sisigaw na lang bigla ng “Uyyyyyyyyy.”

It became an open secret not only sa mga faculty members but also to the students na din. Sa point na yun, narealize ko na mali na talaga ang ginagawa ko at baka mapahamak ang department namin dahil doon. Siyempre madadamay sila kasi alam nila at kinunsinte nila. I had to make a decision. And I did kahit masakit.

I stopped courting her kahit mahirap para sa akin. Mahal ko na siya that time and I had to stop kahit nangako akong maghihintay ako. Willing akong isacrifice yung career ko that time pero paano siya if mawala ako? Baka mas lalong hindi magwork out.

I also stopped texting her or talking to her. Nasaktan ko siya at alam ko yun. Alam kong may feelings na siya sa akin noong time na yun. I ignored her. I know I became an asshole towards her. Mali din yung timing kasi malapit na yung 18th birthday niya nung sinimulan ko siyang hindi pansinin. It was a total dick move but I had to do it. Kailangang magalit siya sa akin para mawala na yung feelings niya sa akin. Looking back, I was bad towards her pero I know that what I did was the right thing to do that time. Wala naman akong choice. Mahal ko siya pero I had to let her go.

She did eventually. She moved on. Now, she’s in a relationship and I’m still single. I guess that’s the end of our story. Our failed student – teacher relationship.

Student – teacher relationships are frowned upon by a self – righteous society. Bawal eh. Pero kung akala niyo ay walang pumapasok diyan, nagkakamali kayo. Magaling lang talaga silang magtago. But I’m not endorsing it. It’s bad. It’s against the moral standards of being a teacher. Pero hindi din naman natin masisisi ang mga teachers kasi tao lang din naman sila at umiibig din. Hindi naman sila robot. May feelings din sila. I know because I’m talking based on experience.

Leave a Reply

