Writing: Year One

Time flies so fast.

Isang taon na pala ang lumipas simula nung magsimula akong magsulat regarding my life experiences. Isang taon na din pala simula nung i-share ko sa Cyber World ang mga hinaing ko patungkol sa pag – ibig. In hindsight, I think writing about the emotions I felt last year is like going to therapy. It’s releasing all of your thoughts to the world, and emptying all of the negative emotions along with it so that you can be an empty vessel again to be filled with new thoughts and emotions as you experience them again.

Looking back, ang gusto ko lang naman noon ay makapagbigay – aral sa mga makakabasa sa mga istorya ko. And gusto ko lang din noon ay damayan ako ng mga mambabasa ko sa mga nararamdaman ko sa mga kwentong binabasa nila. I shared those stories hoping for someone to read and listen to me without judgments. I shared those stories so that the reader may know my stories but not who I am as a person. I just want someone to listen to me for once without prejudice.

Hindi pa nga ako sure kung may magbabasa sa mga akda ko. Hindi ko nga din alam kung may magkaka-interes sa mga naisulat ko. At ngayong isang taon na itong blog ko, I’m very happy and thankful na may mga bumisita at bumasa sa mga akdang patungkol sa mga kwentong pag – ibig, pag – asa, pangungulila, paglimot, at pagmove – on. Siyempre, hindi lang naman puro kacornyhan ang mga naibahagi ko dahil nakakasawa naman iyon. Meron ding mga mahahalagang impormasyon patungkol sa pulitika, musika, at akademya ang napost ko dito at ang hangad ko lamang ay kapulutan ito ng aral ng mga mambabasa.

Isang taon na, napakabilis kung iisipin. At ngayong dadako na ako sa bagong yugto ng buhay ko at ng blog na ito, ang nais ko lamang ay maipagpatuloy pa ang aking nasimulan na pagkatha ng mga akdang makaka-relate ang mga mambabasa.

Happy anniversary, Bespectacled!

Leave a Reply

